Tags

,

Vợ chồng nhà mình rất thích bún mắm nên ai có đề nghị nấu bún mắm là ta nấu liền, cơ hội đãi bạn và chúng ta cùng ăn, vui hơn nhiều khi có bạn ăn chung. Món này ròm đãi một người bạn trên webtretho từ Mỹ qua TS công tác và thèm món ăn Việt.

Ròm thấy các bạn Opera bảo rằng có biết tới trang webtretho nhưng không tham gia vì ghê gớm, cãi cọ và nhiều thứ xấu, riêng ròm thì yêu nó vô cùng vì những năm đầu qua Anh buồn trang web ấy như cứu cánh cho ròm. Có nó ròm giữ tiếng Việt cho ròm, cho con và động lực cho ròm vui hơn trong những đông buồn bã. Ròm có những người bạn tốt từ webtretho như nhoVN (7 của các bạn Opera), chị Lẩm Cẩm, bạn Cá vàng hay nhiều bạn khác ròm xin phép không kể tên và những món quà, những cú phone gọi ròm dậy nửa đêm chỉ để chia sẻ những điều trăn trở trong tâm tư các bạn xứ người. Từ webtretho ròm đựơc chia sẻ và dạy cách làm Opera, từ đó ròm mới làm blog Opera và hướng dẫn các bạn lập blog Opera như ngày nay. Từ blog Opera của ròm nhiều người mến ròm muốn comment, muốn tâm tình phải lập blog và từ đó Opera mới được thành viên nhiều như hôm nay.

Quẹo lại chuyện webtretho, 10 năm sống cùng WTT, ròm đã có những người bạn thân từ WTT, đến giờ vẫn còn thân, và dù xuyên lục địa nhưng ròm cũng có cơ hội gặp và sẽ cố gắng gặp nếu có cơ hội, nhờ có WTT mà những ngày đầu qua Thụy Sĩ ròm không cô đơn vì nhờ WTT ròm hỏi được nhiều thông tin và kết bạn ảo rồi từ đó chị em gặp nhau thật và chơi. Nhóm bạn TS ngày nay ròm quen cũng từ WTT và ra đến ngòai đời luôn. Bài thuốc thần dược của ròm cũng từ WTT mà ra, và những tip chia sẻ học làm lịch, học làm đẹp ròm chia sẻ trên blog này cũng đều từ WTT mà ra.

WTT như 1 xã hội ảo, mình chọn mà chơi thôi. Chọn bạn xấu, mình rút kinh nghiệm để chọn bạn tốt hơn. Gặp bạn tốt, cuộc sống mình lại thêm tươi đẹp. WTT là một trang web chia sẻ cách chăm sóc con, chăm sóc chồng tuyệt vời với kiến thức các mẹ chia sẻ, vì các bạn chỉ vào ngay đúng trang đọc báo nên mới thấy nó "nóng" quá vì khu vực bàn chính trị, bàn đủ thứ bức xúc của XH VN mà nên có tranh cãi, có lửa, có khói là đúng thôi, còn những khu vực khác êm đềm bình yên chia sẻ những nỗi niềm cuộc sống sao không vô. CLB có những chia sẻ dành cho các bà mẹ có còn cùng độ tuổi chăm con, box NN dành cho chị em xa xứ chia sẻ nỗi buồn khi xa cha mẹ lấy chồng xứ khác.

Tóm lại đối với ròm WTT lúc nào cũng là bạn đồng hành, tình yêu lớn của ròm.

Lan man nhiều quay lại bún mắm nha. Bạn này qua Mỹ từ năm 12 tuổi nhưng tiếng Việt viết và nói giỏi, nói chuyện không chêm 1 tí tiếng Mỹ nào cả, điều này ròm phục vô cùng , hắn bảo hắn thèm bún riêu, cá kho, canh chua… đặc biệt bún nước lèo nên ròm nấu cho hắn hai bữa cuối tuần. Bạn quen online nhưng ròm nghĩ mình qua xứ người không có người Việt thật là buồn, muốn tìm món ăn Việt cũng khó, trong khi ở Mỹ thì lại nhiều vì vậy ròm bảo rằng ghé nhà ròm, ròm nấu món Việt cho ăn, để chị em có thể tâm sự cho vui, bạn vui, ròm cũng vui.

Bún mắm này là còn dư ngày hôm qua chứ bạn không thích chụp hình vì vậy không có hình chung 2 chị em luôn

Còn đây là củ ngải bún dùng để nấu bún mắm. Hôm thứ 6 mua đồ nấu bún mắm, đứng hỏi em ơi có ngãi cứu không, hắn trả lời không chị à, mình nói có mà chị hay mua nó như củ nhân sâm, hắn bảo dạ đó là ngải nấu bún mắm thì nó là ngải bún. Lúc đó mới giựt mình vì cái tính lịu, muốn hỏi ngải bún mà sao lại nói qua ngãi cứu vậy ta?

"Ngải bún có nguồn gốc từ Campuchia, mọc hoang trong những khu rừng hoang dã ở Seam Reap, Battambang… Người Việt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ sang Campuchia lập nghiệp đã mang củ ngải bún về trồng ở Việt Nam cách đây 45 năm. Ngải bún dùng để nấu bún nước lèo (num-chóc) và món kèn dừa (xăm-lo bờ-hơ), hai món ăn không thể thiếu trong bộ phận gia đình người Việt đã từng cư ngụ tại Campuchia (mà người ta thường gọi là Việt kiều – Campuchia), đang sống rải rác ở các tỉnh Nam Bộ.

Ngải bún được trồng bằng củ vào đầu mùa mưa ở miền Nam, khoảng đầu tháng 5 dương lịch. Đất trồng phải tơi xốp, không úng nước, thường là đất đen pha sỏi nhỏ. Lá ngải bún là lá đơn dài, hình lưỡi mác, giống lá nghệ nhưng nhỏ hơn. Cây ngải bún không có hoa, phát triển nhiều ở phần củ. Trồng được khoảng 5 – 6 tháng, đến cuối mùa mưa, sau khi phần lá đã lụi tàn, người ta đào củ ngải bún lên, thu hoạch.

Củ ngải bún kết chùm giống chân gà, mọc từng củ dài. Củ lớn nhất chỉ bằng ngón tay út. Củ màu trắng ngả sang vàng lợt. Khi bẻ đôi củ ngải bún, bên trong có phần lõi màu vàng đậm hơn phần thịt màu trắng đục. Ngải bún có hương thơm dìu dịu, vị ngai ngái, gợi nhớ đến hương vị của đất đai, núi rừng hoang dã.

Muốn nấu món bún nước lèo, người ta phải dùng củ ngải bún tươi nấu mới ngon. Ngải bún khô, để lâu, đã mất đi nhiều hương vị. Muốn có củ ngải bún tươi, khi nào nấu, người ta mới đào lên lấy củ. Củ được rửa sạch, cạo bỏ vỏ rồi giã nát, đổ ít nước vào nấu cho sôi lên, lọc bỏ bã, lấy nước cốt để riêng.

Mua các loại cá có nhiều nạc (ngon nhất là cá lăng, sau đó mới tới cá đỏ) đem luộc chín, gỡ lấy nạc, bỏ xương rồi giã nát. Một ký cá có thể nấu cho 4 người ăn. Nghệ, tỏi, đậu phộng rang chín cũng giã nhuyễn rồi trộn chung với cá và nước cốt ngải bún. Bỏ thêm một chút đường, bột ngọt, ớt đã giã và một chút mắm bò hóc rồi trộn đều. Nửa trái dừa già nạo lấy nước cốt để riêng. Nước cá đã luộc vớt sạch bọt, đổ thêm nước dừa dão vào, nấu sôi. Khi nước đã sôi, bỏ cá đã trộn chung với các loại gia vị vào, tiếp tục nấu cho sôi đều. Đập thêm hai tép sả bỏ vào. Khi nào sắp ăn hãy đổ nước cốt dừa vào sau cùng. Như vậy là ta đã nấu xong món nước lèo bay lên phưng phức, có hương vị đặc trưng của củ ngải bún, không lẫn với bất cứ món gia vị nào khác.

Rau ăn với bún nước lèo cũng là một hợp tuyển đặc biệt: đậu đũa xắt nhuyễn – giá sống – bắp chuối xắt nhỏ – đọt xà-bui (keo dậu) và dưa leo bằm nhuyễn. "

Bún nước lèo phải ăn nóng mới ngon. Nếu lạt, người ta chỉ có thể thêm với món chấm là muối ớt.

Ai ăn món bún nước lèo một lần sẽ nhớ đời hương vị của ngải bún. Nó gợi cho ta đến cái không khí hoang dã của những cánh rừng chưa khai phá. Nó tạo cho ta nhớ đến cái sức sống hừng hực của các cơ bắp vượt núi băng đèo đi khai khẩn những miền đất hoang…

Ở TPHCM, muốn ăn món bún nước lèo, người nhớ quê phải tìm tới khu vực Tân Hương – Tân Phú, quận Tân Bình, nơi có nhiều người Việt kiều – Campuchia sinh sống.

Theo SGGP

http://www.vnnavi.com/forum/showthread.php?t=6372

Cách nấu bún mắm ở đây nhé
http://my.opera.com/hocnauan/blog/bun-mam

hình cũ có thịt heo quay rõ nè

Còn đây cũng là bún mắm ròm đãi bạn ở Thụy sĩ, các em này thích ăn mắm đặc mùi nên ròm không nấu chung với nước dừa hay nước súp heo mà thẳng với nước trắng luôn.